PhillipCapital Your Partner in Investment

poems poems

ศูนย์การเรียนรู้
ETF ตราสารหนี้ ทางเลือกการลงทุน ที่โดนมองข้าม

 

ผลิตภัณฑ์การลงทุนหลัก ๆ อย่าง หุ้น ตราสารหนี้ และ ETF ต่างมีข้อดี-ข้อเสียแตกต่างกันไป ทำให้นักลงทุนต้องใช้เวลาในช่วงแรก ๆ ทำความเข้าใจให้ดี ก่อนซื้อและจัดระเบียบพอร์ตของตนเอง และ ETF ตราสารหนี้ มักจะเป็นตัวเลือกที่โดนมองข้ามบ่อย ทั้งที่เป็นผลิตภัณฑ์การลงทุนที่ผสมข้อดีของหุ้นและตราสาหนี้ไว้ด้วยกัน
 
  • สถาบันต่าง ๆ ทั้งเอกชนหรือรัฐ จะระดมทุนผ่านการออกหุ้นกู้หรือตราสารหนี้ เพื่อให้นักลงทุนซื้อไปใช้กระจายความเสี่ยง และสร้างความเสถียรให้กับรายรับที่ได้จากพอร์ตฯ
  • ETF เปิดให้เข้าลงทุนตราสารหนี้ได้หลายชนิด ลดความเสี่ยงจากการซื้อของหุ้นกู้เพียงบริษัทเดียว ซึ่งอาจไม่มีศักยภาพในการชำระหนี้เมื่อถึงเวลา
  • สำหรับ ETF ตราสารหนี้ที่ให้ผลตอบแทนสูงและไม่ค่อยมีข้อจำกัดมาก จะอยู่ในตลาด SGX ของสิงคโปร์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นตราหนี้จากประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และจีน
     
1. กระจายการลงทุนแบบหลากหลาย

ETF ตราสารหนี้จะลงทุนในตราสารหนี้หรือหุ้นกู้ที่หลากหลาย ช่วยถ่วงดุลกระจายความเสี่ยงในพอร์ตฯ ในกรณีที่ผู้ออกตราสารหนี้บางตัวไม่สามารถชำระหนี้ตามเวลาได้
 
2. มีสภาพคล่องสูง แลกเปลี่ยนได้สะดวก

ด้วยความเป็น ETF ซื้อขายแลกเปลี่ยนในตลาดหลักทรัพย์ สามารถซื้อขายได้ตลอดภายในเวลาทำการ
 
3. ไม่ใช้เงินทุนสูง

ETF ตราสารหนี้ใช้เงินลงทุนเริ่มต้นเพียงหลักพัน แตกต่างจากการซื้อพันธบัตรหรือหุ้นกู้โดยตรง ซึ่งส่วนใหญ่กำหนดราคาขั้นต่ำไว้สูง
 
4. มีการปรับสินทรัพย์ในพอร์ต

ETF ตราสารหนี้ไม่มีกำหนดอายุ สามารถถือได้นานเท่าไหร่ก็ได้ เพราะบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจะปรับสินทรัพย์ในพอร์ตให้สอดคล้องกับดัชนีที่ใช้อ้างอิง

 
ETF เด่นประจำตลาด SGX
 
 
 
พอร์ตการลงทุนที่สมบูรณ์ควรประกอบไปด้วยสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงหลายระดับ ใช้ระยะเวลาถือที่แตกต่างกันไปเพื่อการกระจายความเสี่ยงและผลตอบแทน
 
สนใจลงทุนใน ETF ตราสารหนี้ของตลาดสิงคโปร์ ที่มี Credit Rating สูง
ติดต่อ Phillip Global โทร. 02 635 3055 (Support 24 ชม.)
หรือ Line: @phillipglobal ( คลิก https://lin.ee/q0bIxVg)

 
*ข้อมูลจาก Morningstar และ NikkoAM ณ วันที่ 1 สิงหาคม 2022
www.morningstar.com/etfs/
https://www.nikkoam.com.sg/funds/

Credit: https://www.poems.com.sg/market-journal/bond-etfs-simple-and-efficient/